Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Nguyên nhân và cách điều trị viêm tai giữa cho bà bầu

Viêm tai giữa khi có bầu có nguy hiểm không? Trị viêm tai giữa khi có bầu thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có bầu, nội tiết tố bị rối loạn cũng đồng nghĩa với việc khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi phối hợp cùng với một vài nhân tố khách quan như: thời tiết biến đổi, tai bị viêm vì chấn thương hay việc bà bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường bị ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho bệnh viêm tai giữa xuất hiện.

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có! Vì viêm tai giữa không chỉ là căn bệnh có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khoẻ người có bầu mà còn làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Các dấu hiệu nguy hiểm các mẹ có thể gặp khi bị mắc bệnh viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: từ 38 tới 39 độ, thậm chí lên đến 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện tình trạng ù tai, nóng trong tai, ngứa tai và đau tai dữ dội.

– Có chất dịch hoặc mủ nhày chảy ra ngoài từ tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị suy giảm nhanh chóng, có khả năng mất khả năng nghe trong thời gian ngắn hay vĩnh viễn.

– Trong trường hợp nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây bệnh viêm não, áp-xe não…

Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi có thai có nguy hiểm không?

Liệu pháp chữa viêm tai giữa cho người mang bầu

Có rất nhiều cách giúp chữa bệnh viêm tai giữa trong khi có bầu bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và giai đoạn bệnh sẽ có những biện pháp điều trị phù hợp. Để chữa bệnhviêm tai giữa cấp tính cho thai phụ cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu xuất hiện cùng với biểu hiện sốt hay đau tai có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Các thuốc chống viêm thường sử dụng là nhóm bêta lactam gồm có penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh khá an toàn trong việc trị bệnh viêm tai giữa khi có bầu. Tuy nhiên khi dùng tuyệt đối cần tuân thủ sự chỉ định của bác sỹ.

Ngoài liệu pháp dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm tai giữa cho người có bầu, thì cách trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hay là xông hương… Là các biện pháp đang được áp dụng phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một vài liệu pháp điển hình để các bạn tham khảo.

Trị bệnh viêm tai giữa cho thai phụ bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước cốt sau đó đựng vào lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần từ 2 đến 3 giọt. Làm từ 2 tới 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa trị viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng ngũ bội tử tỉ lệ 1:1 trộn đều sau đấy cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì tắt bếp, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành dạng bột mịn rồi cất vào lọ sạch dùng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp bệnh sẽ biến mất.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán nhỏ thành bột xông, sau đấy dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần để có thể đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng 1 mảnh giấy nhỏ cuốn mảnh sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy đầu giấy để tạo khói, cho đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai người có bầu để xông hơi. Mỗi lần đốt liên tiếp 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Biện pháp điều trị bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người mang bầu bằng cách dân gian đem lại kết quả cao và an toàn, giúp giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn, tiêu mủ, giúp bà bầu cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Mặc dù vậy, buộc phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi triệt để.

Phòng bệnh viêm tai giữa cho người có bầu

Bên cạnh việc tích cực điều trị, các mẹ cũng nên chủ động phòng tránh viêm tai giữa khi mang thai bằng một số phương pháp như:

– Hạn chế tiếp xúc những tác nhân gây bệnh viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch sẽ và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống hợp lý và lành mạnh, tăng cường tập thể dục và vận động thường xuyên, uống đủ nước và bổ sung cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người có thai như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức khoẻ…

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước chảy vào tai, sau khi tắm rửa xong hãy lau khô tai tránh tai bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai nhiều hoặc dùng vật cứng để chọc, ngoáy vào tai. Cần vệ sinh tai bằng nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế làm suy nhược cho cơ thể khiến tác động tới thai kỳ.

– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau hãy hạn chế ăn những thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa khi mang bầu là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và phương pháp chữa trị viêm tai giữa cho bà bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi thế để không làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của các mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, mẹ hãy chủ động phòng tránh và cùng với các phương pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và có những cách trị bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét